คงไม่ปฏิเสธนะครับว่า แนวโน้มการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่เติมโตมากขึ้น ส่งผลให้การตลาดบนมือถือเริ่มมีความสำคัญเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และการพัฒนาตลาดบนช่องทางนี้สิ่งแรกที่ควรทำคือการมี "แอปพลิเคชั่น" เพราะจะทำให้กิจกรรมต่างๆ บนมือถือทำได้ง่ายขึ้น
แนวโน้มการเติบโตของตลาดแอปพลิเคชั่น
คุณลองสังเกตง่ายๆ ได้จากธุรกิจขนาดใหญ่ที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ ก็จะพบว่า หลายธุรกิจเริ่มมีแอปพลิเคชั่นเป็นของพวกเขาเองแล้ว – ไม่ว่าจะ ร้านอาหาร, ปั๊มน้ำมัน ธนาคาร เครือข่ายมือถือ หรือร้านกาแฟ ทุกธุรกิจต่างก็เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจากบนมือถือ เพราะวันนี้เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุปกรณ์สื่อสารทั้งมือถือ และแทบเล๊ตได้กระจายไปอยู่ในมือของผู้บริโภคชาวไทยราว 91.9 ล้านเครื่อง (ข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) Digital Advertising Association (Thailand) หรือ DAAT) สามารถกล่าวได้ว่า มือถือได้กลายเป็นช่องทางสำคัญในชีวิตประจำวันของเราเป็นที่เรียบร้อย
|
แสดงตัวเลขยอดผู้ใช้บริการมือถือในประเทศไทย ไตรมาสที่ 1 ปี 2558 |
วันนี้คุณวางแผนเพื่อยกระดับช่องทางการตลาดบนมือถือกันแล้วหรือยัง?
สำหรับธุรกิจที่มีขนาดกลาง และขนาดเล็กมากๆ ที่ยังไม่แน่ใจว่าสมควรที่มีแอปพลิเคชั่นบนมือถือเป็นของตนเอง วันนี้ผมขอนำเสนอประโยชน์สำคัญๆ 7 ประการ เพื่อช่วยคุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น :
1. ลูกค้ามีโอกาสมองเห็นธุรกิจของคุณมากขึ้น
จากสถิติของ EDTA พ.ศ. 2559 แสดงให้เห็นว่าชาวไทยโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ใช้เวลาบนโทรศัพท์มือถือเฉลี่ย 6 ชั่วโมงต่อวัน แต่เอาเข้าจริงก็อาจไม่ใช่พฤติกรรมที่มาจากการใช้งานบนมือถือทั้งหมด การใช้งานอาจเป็นในรูปแบบของการปลดล๊อค เลื่อน หรือสแกน QR code บนป้ายโปรโมชั่น แต่ที่จะกล่าวถึงคือ การมีแอปพลิเคชั่นบนมือถือของธุรกิจของคุณนั้นจะทำให้ผู้บริโภคสามารถมองเห็นธุรกิจของคุณได้โดยไม่รู้ตัว ขณะที่พวกเขาทำกิจกรรมต่างๆ บนมือถือ จะจดจำทุกภาพ ข้อความ ไว้ในความทรงจำ แม้ไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ในทางการโฆษณานี้จะเรียกว่า effective frequency (ดังนั้นการออกแบบ Icon App ที่ดี คือสิ่งสำคัญมาก)
2. สร้างช่องทางการตลาดทางตรง
การมีแอปพลิเคชั่นบนมือถือสามารถให้เพิ่มประสิทธิภาพบริการได้หลายหน้าที่ตั้งแต่การให้ข้อมูลทั่วไป, แผนที่, ราคา, แบบฟอร์มการจอง, บัญชีผู้ใช้, ข่าวสาร และอื่นๆ อีกมากมาย
ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการมีแอปพลิเคชั่นของคุณบนมือถือ คือ คุณสามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าของคุณได้ทันที – รวมถึงการขายราคาพิเศษและโปรโมชั่น – การแจ้งเตือนข่าวสารที่เกิดขึ้น นั่นหมายความว่าคุณสามารถใกล้ชิด และสนทนาโดยตรงกับลูกค้าได้ทันที (ดังนั้นคุณจึงควรพิจารณาความถี่ของการแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บริการให้เหมาะสม)
3. เพิ่มความสำคัญให้กับลูกค้า
ลองทบทวนแนวทางการสร้างโปรแกรมความผูกพันต่อตราสินค้า (Loyalty Program) ที่เคยทำกับธุรกิจของคุณสิครับ? เราอาจนึกถึงแผ่นกระดาษสะสมตราประทับของร้าน แต่เคยสังเกตไหมครับว่า มีลูกค้าของคุณสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่สะสมจนครบ จริงๆ พวกเขาก็ต้องการสะสมจนครบ แต่อาจสูญหายก่อนที่จะครบกำหนดก็เป็นได้ มาลองคิดในมุมใหม่กับการเก็บรวบรวมรางวัลผ่านทาง app ของคุณบนมือถือ นอกจากลูกค้าจะไม่ต้องกังวลเรื่องบัตรหายอีกต่อไป พวกเขาจะยังคงอยู่ในแผนการตลาดของคุณไปจนจบโครงการ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ? จำนวนการดาวน์โหลด และมีลูกค้ากลับมาใช้บริการเป็นประจำมากขึ้น
4. สร้างแบรนด์และการรับรู้
แอปพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับธุรกิจของคุณ สำคัญอย่างมากที่จะสามารถนำไปสู่การรับรู้แบรนด์ของคุณ ผมขอเสนอ 2 หัวข้อหลักจากการมี app มือถือของคุณคือ:
แอปพลิเคชั่นบนมือถือสามารถนำเสนอในสิ่งที่คุณต้องการได้เหมือนกับการมีป้ายโฆษณาว่างๆ สามารถปรับแต่ง รูปแบบ, สีสัน ให้ข้อมูล และการใช้งานต่างๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การที่คุณได้พยายามสร้างแอปพลิเคชั่นบนมือถือ จะทำให้ลูกค้าของคุณรัก พร้อมๆ กับสร้างสร้างการจดจำของการเป็นตราสินค้าที่ดี ด้วยแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม
คุณจะได้ตอนรับลูกค้าที่ยอมโหลดแอปพลิเคชั่นของคุณไม่ช้าก็เร็ว เพราะลูกค้าเหล่านั้นจะมีความโน้มเอียงที่จะซื้อสินค้า และ/หรือ บริการของคุณ ส่วนหนึ่งมาจากถูกสร้างการรับรู้จากการได้ยินหรือเห็นแบรนด์ของคุณบ่อยๆ จากบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขาเอง ในทางการโฆษณา เรียกว่า effective frequency
5. ปรับปรุงความผูกพันของลูกค้า
ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขายดอกไม้ ขายกาแฟ ฝึกอบรม ฟิตเนส สปา หรือบริการใดๆ ต่างก็ต้องหาวิธีการสื่อสารเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงตัวคุณได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะด้วยการส่งข้อความ หรือโทรศัพท์ ด้วยเป้าหมายของธุรกิจแบบนี้เอง แอปพลิเคชั่นบนมือถือของคุณสามารถสร้างความแตกต่างได้ด้วยการออกแบบการสื่อสารเพื่อให้ลูกค้าของคุณประทับใจด้วยระบบการจองล่วงหน้า ระบบนำทาง ทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นได้บนแอปพลิเคชั่นบนมือของคุณเอง
6. โดดเด่นจากการแข่งขัน
วันนี้ app มือถือในระดับธุรกิจขนาดเล็กยังคงหายาก และนี่คือโอกาสสำคัญที่คุณสามารถใช้เพื่อก้าวกระโดดครั้งใหญ่ก่อนคู่แข่ง แน่นอนว่ารูปแบบสื่อสารแบบ 1 ต่อ 1 อย่าง Line หรือ Massager จะได้รับความนิยม และถูกปรับใช้ในธุรกิจอย่างแพร่หลาย แต่นั่นหมายถึงคุณกำลังสื่อสารผ่านช่องทางของบุคคลที่สาม (Third-party)
จะดีแค่ไหนถ้าธุรกิจของคุณสามารถสื่อสาร 1 ต่อ 1 ได้เช่นเดียวกัน และสร้างการรับรู้ในตราสินค้าพร้อมๆ กัน ลูกค้าของคุณจะประหลาดใจด้วยการนำเสนอความคิดที่ก้าวหน้าของคุณ! เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกที่บริเวณที่ตั้งธุรกิจของคุณมีการนำเสนอบริการแอปพลิเคชั่นบนมือถือให้กับลูกค้า
7. ปลูกฝังความผูกพันที่มีต่อตราสินค้า
ข้อสุดท้ายแต่สำคัญมาก จากคำถามที่ว่า ทำไมจึงควรสร้างแอปพลิเคชั่นบนมือถือเป็นของคุณเอง? คำตอบที่ดีที่สุดก็คือ เพราะการสร้างความผูกพันที่มีต่อตราสินค้า (customer loyalty) ในปัจจุบันคือสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด เนื่องจากคนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสื่อแวดล้อมจำนวนมาก เช่น ป้ายริมถนน, ป้ายสัญญาณกระพริบ, โฆษณาทางหนังสือพิมพ์, ใบปลิว, คูปอง, เว็บไซต์, แบนเนอร์, เว็บไซต์, โฆษณาบน Facebook และอีเมล – จำนวนชิ้นโฆษณาที่อยู่โดยรอบตัวเรานั้นล้วนส่งผลกระทบต่อลูกค้าของเราได้ไม่มากก็น้อยในแต่ละวัน
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะกลับไปทบทวนรูปแบบการสื่อสารกับผู้บริโภคที่แท้จริง และสื่อสารอย่างจริงใจกับลูกค้าตัวจริงของคุณ เพื่อทำให้พวกเขากลายเป็นคนที่รัก ซื่อสัตย์กับสินค้า และ/หรือ บริการของคุณอย่างยาวนานทั้งนี้
เอ๊ะๆ ผมไม่ได้หมายความว่าแอปพลิเคชั่นบนมือถือจะช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจของคุณนะครับ นี่เป็นการนำเสนอวิธีการสื่อสารเพื่อให้คุณสามารถอยู่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิมและตลอดเวลา
ตอนนี้คุณคงเข้าใจถึงประโยชน์ของการมี แอปพลิเคชั่นบนมือถือในธุรกิจของคุณเองแล้วนะครับ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ อยากให้พิจารณาว่านี่เป็นทางเลือกที่คุณทำได้ในวันนี้ เพื่อเป็นรากฐานสำหรับอนาคตของธุรกิจของคุณ การตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับความต้องการที่จะเป็นที่หนึ่ง เป็นธุรกิจแรกที่แตกต่าง และยั่งยืน ด้วยตัวคุณเอง
หากคุณกำลังมองหา "แอปพลิเคชั่น" เพื่อสร้างแบรนด์ เพื่อการสื่อสาร หรือเพื่อประกอบธุรกิจของคุณ และต้องการคำแนะนำบางอย่างเกี่ยวกับการใช้ "แอปพลิเคชั่น" ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ เราพร้อมและมีความสุขที่จะช่วย โทร.หาเราได้ที่ 095-730-9000 เพื่อพูดคุยหรือเยี่ยมชมเวปไซต์ของพวกเราได้ที่ www.gramdigital.net พวกเราพร้อมสำหรับการวางแผนเพื่อพัฒนา และผลิต "แอปพลิเคชั่น" ให้พอดีกับทุกความต้องการของคุณ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น