สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

รูปภาพ
หากคุณเป็นผู้ประกอบการ, นักการตลาด, นักเรียน หรือผู้บริโภค เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า "ฉันจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ได้อย่างไร?" เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน เพราะมีหลายสิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีต (มีใครเคยรู้จัก Hi5, ICQ บ้าง) แต่วันนี้แทบไม่มีใครรู้จัก นี่คือความจริงของ "วิวัฒนาการ" นั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง และมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง" เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในวันนี้ เครือข่าย "อินเทอร์เน็ต" ต้นกำเนิดของวิวัฒนาการต่างๆ บนโลกใบนี้ นอกจากช่วยให้ทุกคนบนโลกเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมๆ กับการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ร่วมกันผลักดันให้ "สื่อใหม่" เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ว่า "สื่อใหม่" จะได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวโลก ก็ไม่ได้หมายความว่า "สื่อเก่า" จะลดความนิยมไปนะครับ จากผลสำรวจเรากลับพบว่าผู้บริโภคยังเชื่อถือเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนมากกว่า ดังนั้นจึงมีหลายธุรกิจจึงยังใช้ช่องทา

จะดีแค่ไหนถ้าทุกธุรกิจมีแอปพลิเคชั่นเป็นของตัวเอง?

คงไม่ปฏิเสธนะครับว่า แนวโน้มการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่เติมโตมากขึ้น ส่งผลให้การตลาดบนมือถือเริ่มมีความสำคัญเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และการพัฒนาตลาดบนช่องทางนี้สิ่งแรกที่ควรทำคือการมี "แอปพลิเคชั่น" เพราะจะทำให้กิจกรรมต่างๆ บนมือถือทำได้ง่ายขึ้น

แนวโน้มการเติบโตของตลาดแอปพลิเคชั่น

คุณลองสังเกตง่ายๆ ได้จากธุรกิจขนาดใหญ่ที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ ก็จะพบว่า หลายธุรกิจเริ่มมีแอปพลิเคชั่นเป็นของพวกเขาเองแล้ว – ไม่ว่าจะ ร้านอาหาร, ปั๊มน้ำมัน ธนาคาร เครือข่ายมือถือ หรือร้านกาแฟ ทุกธุรกิจต่างก็เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจากบนมือถือ เพราะวันนี้เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุปกรณ์สื่อสารทั้งมือถือ และแทบเล๊ตได้กระจายไปอยู่ในมือของผู้บริโภคชาวไทยราว 91.9 ล้านเครื่อง (ข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) Digital Advertising Association (Thailand) หรือ DAAT) สามารถกล่าวได้ว่า มือถือได้กลายเป็นช่องทางสำคัญในชีวิตประจำวันของเราเป็นที่เรียบร้อย


แสดงตัวเลขยอดผู้ใช้บริการมือถือในประเทศไทย ไตรมาสที่ 1 ปี 2558

วันนี้คุณวางแผนเพื่อยกระดับช่องทางการตลาดบนมือถือกันแล้วหรือยัง?
สำหรับธุรกิจที่มีขนาดกลาง และขนาดเล็กมากๆ ที่ยังไม่แน่ใจว่าสมควรที่มีแอปพลิเคชั่นบนมือถือเป็นของตนเอง วันนี้ผมขอนำเสนอประโยชน์สำคัญๆ 7 ประการ เพื่อช่วยคุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น :

1. ลูกค้ามีโอกาสมองเห็นธุรกิจของคุณมากขึ้น
จากสถิติของ EDTA พ.ศ. 2559 แสดงให้เห็นว่าชาวไทยโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ใช้เวลาบนโทรศัพท์มือถือเฉลี่ย 6 ชั่วโมงต่อวัน แต่เอาเข้าจริงก็อาจไม่ใช่พฤติกรรมที่มาจากการใช้งานบนมือถือทั้งหมด การใช้งานอาจเป็นในรูปแบบของการปลดล๊อค เลื่อน หรือสแกน QR code บนป้ายโปรโมชั่น แต่ที่จะกล่าวถึงคือ การมีแอปพลิเคชั่นบนมือถือของธุรกิจของคุณนั้นจะทำให้ผู้บริโภคสามารถมองเห็นธุรกิจของคุณได้โดยไม่รู้ตัว ขณะที่พวกเขาทำกิจกรรมต่างๆ บนมือถือ จะจดจำทุกภาพ ข้อความ ไว้ในความทรงจำ แม้ไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ในทางการโฆษณานี้จะเรียกว่า effective frequency (ดังนั้นการออกแบบ Icon App ที่ดี คือสิ่งสำคัญมาก)

2. สร้างช่องทางการตลาดทางตรง
การมีแอปพลิเคชั่นบนมือถือสามารถให้เพิ่มประสิทธิภาพบริการได้หลายหน้าที่ตั้งแต่การให้ข้อมูลทั่วไป, แผนที่, ราคา, แบบฟอร์มการจอง, บัญชีผู้ใช้, ข่าวสาร และอื่นๆ อีกมากมาย
ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการมีแอปพลิเคชั่นของคุณบนมือถือ คือ คุณสามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าของคุณได้ทันที – รวมถึงการขายราคาพิเศษและโปรโมชั่น – การแจ้งเตือนข่าวสารที่เกิดขึ้น นั่นหมายความว่าคุณสามารถใกล้ชิด และสนทนาโดยตรงกับลูกค้าได้ทันที (ดังนั้นคุณจึงควรพิจารณาความถี่ของการแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บริการให้เหมาะสม)

3. เพิ่มความสำคัญให้กับลูกค้า
ลองทบทวนแนวทางการสร้างโปรแกรมความผูกพันต่อตราสินค้า (Loyalty Program) ที่เคยทำกับธุรกิจของคุณสิครับ? เราอาจนึกถึงแผ่นกระดาษสะสมตราประทับของร้าน แต่เคยสังเกตไหมครับว่า มีลูกค้าของคุณสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่สะสมจนครบ จริงๆ พวกเขาก็ต้องการสะสมจนครบ แต่อาจสูญหายก่อนที่จะครบกำหนดก็เป็นได้ มาลองคิดในมุมใหม่กับการเก็บรวบรวมรางวัลผ่านทาง app ของคุณบนมือถือ  นอกจากลูกค้าจะไม่ต้องกังวลเรื่องบัตรหายอีกต่อไป พวกเขาจะยังคงอยู่ในแผนการตลาดของคุณไปจนจบโครงการ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ? จำนวนการดาวน์โหลด และมีลูกค้ากลับมาใช้บริการเป็นประจำมากขึ้น



4. สร้างแบรนด์และการรับรู้
แอปพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับธุรกิจของคุณ สำคัญอย่างมากที่จะสามารถนำไปสู่การรับรู้แบรนด์ของคุณ ผมขอเสนอ 2 หัวข้อหลักจากการมี app มือถือของคุณคือ:
  • สร้างแบรนด์
แอปพลิเคชั่นบนมือถือสามารถนำเสนอในสิ่งที่คุณต้องการได้เหมือนกับการมีป้ายโฆษณาว่างๆ สามารถปรับแต่ง รูปแบบ, สีสัน ให้ข้อมูล และการใช้งานต่างๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การที่คุณได้พยายามสร้างแอปพลิเคชั่นบนมือถือ จะทำให้ลูกค้าของคุณรัก พร้อมๆ กับสร้างสร้างการจดจำของการเป็นตราสินค้าที่ดี ด้วยแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม
  • สร้างการรับรู้
คุณจะได้ตอนรับลูกค้าที่ยอมโหลดแอปพลิเคชั่นของคุณไม่ช้าก็เร็ว เพราะลูกค้าเหล่านั้นจะมีความโน้มเอียงที่จะซื้อสินค้า และ/หรือ บริการของคุณ ส่วนหนึ่งมาจากถูกสร้างการรับรู้จากการได้ยินหรือเห็นแบรนด์ของคุณบ่อยๆ จากบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขาเอง ในทางการโฆษณา เรียกว่า effective frequency

5. ปรับปรุงความผูกพันของลูกค้า
ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขายดอกไม้ ขายกาแฟ ฝึกอบรม ฟิตเนส สปา หรือบริการใดๆ ต่างก็ต้องหาวิธีการสื่อสารเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงตัวคุณได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะด้วยการส่งข้อความ หรือโทรศัพท์ ด้วยเป้าหมายของธุรกิจแบบนี้เอง แอปพลิเคชั่นบนมือถือของคุณสามารถสร้างความแตกต่างได้ด้วยการออกแบบการสื่อสารเพื่อให้ลูกค้าของคุณประทับใจด้วยระบบการจองล่วงหน้า ระบบนำทาง ทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นได้บนแอปพลิเคชั่นบนมือของคุณเอง

6. โดดเด่นจากการแข่งขัน
วันนี้ app มือถือในระดับธุรกิจขนาดเล็กยังคงหายาก และนี่คือโอกาสสำคัญที่คุณสามารถใช้เพื่อก้าวกระโดดครั้งใหญ่ก่อนคู่แข่ง แน่นอนว่ารูปแบบสื่อสารแบบ 1 ต่อ 1 อย่าง Line หรือ Massager จะได้รับความนิยม และถูกปรับใช้ในธุรกิจอย่างแพร่หลาย แต่นั่นหมายถึงคุณกำลังสื่อสารผ่านช่องทางของบุคคลที่สาม (Third-party) 
จะดีแค่ไหนถ้าธุรกิจของคุณสามารถสื่อสาร 1 ต่อ 1 ได้เช่นเดียวกัน และสร้างการรับรู้ในตราสินค้าพร้อมๆ กัน ลูกค้าของคุณจะประหลาดใจด้วยการนำเสนอความคิดที่ก้าวหน้าของคุณ! เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกที่บริเวณที่ตั้งธุรกิจของคุณมีการนำเสนอบริการแอปพลิเคชั่นบนมือถือให้กับลูกค้า
7. ปลูกฝังความผูกพันที่มีต่อตราสินค้า
ข้อสุดท้ายแต่สำคัญมาก จากคำถามที่ว่า ทำไมจึงควรสร้างแอปพลิเคชั่นบนมือถือเป็นของคุณเอง? คำตอบที่ดีที่สุดก็คือ เพราะการสร้างความผูกพันที่มีต่อตราสินค้า (customer loyalty) ในปัจจุบันคือสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด เนื่องจากคนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสื่อแวดล้อมจำนวนมาก เช่น ป้ายริมถนน, ป้ายสัญญาณกระพริบ, โฆษณาทางหนังสือพิมพ์, ใบปลิว, คูปอง, เว็บไซต์, แบนเนอร์, เว็บไซต์, โฆษณาบน Facebook และอีเมล – จำนวนชิ้นโฆษณาที่อยู่โดยรอบตัวเรานั้นล้วนส่งผลกระทบต่อลูกค้าของเราได้ไม่มากก็น้อยในแต่ละวัน
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะกลับไปทบทวนรูปแบบการสื่อสารกับผู้บริโภคที่แท้จริง และสื่อสารอย่างจริงใจกับลูกค้าตัวจริงของคุณ เพื่อทำให้พวกเขากลายเป็นคนที่รัก ซื่อสัตย์กับสินค้า และ/หรือ บริการของคุณอย่างยาวนานทั้งนี้ 
เอ๊ะๆ ผมไม่ได้หมายความว่าแอปพลิเคชั่นบนมือถือจะช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจของคุณนะครับ นี่เป็นการนำเสนอวิธีการสื่อสารเพื่อให้คุณสามารถอยู่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิมและตลอดเวลา


ตอนนี้คุณคงเข้าใจถึงประโยชน์ของการมี แอปพลิเคชั่นบนมือถือในธุรกิจของคุณเองแล้วนะครับ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ อยากให้พิจารณาว่านี่เป็นทางเลือกที่คุณทำได้ในวันนี้ เพื่อเป็นรากฐานสำหรับอนาคตของธุรกิจของคุณ การตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับความต้องการที่จะเป็นที่หนึ่ง เป็นธุรกิจแรกที่แตกต่าง และยั่งยืน ด้วยตัวคุณเอง

หากคุณกำลังมองหา "แอปพลิเคชั่น" เพื่อสร้างแบรนด์ เพื่อการสื่อสาร หรือเพื่อประกอบธุรกิจของคุณ และต้องการคำแนะนำบางอย่างเกี่ยวกับการใช้ "แอปพลิเคชั่น" ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณ เราพร้อมและมีความสุขที่จะช่วย โทร.หาเราได้ที่ 095-730-9000 เพื่อพูดคุยหรือเยี่ยมชมเวปไซต์ของพวกเราได้ที่ www.gramdigital.net พวกเราพร้อมสำหรับการวางแผนเพื่อพัฒนา และผลิต "แอปพลิเคชั่น" ให้พอดีกับทุกความต้องการของคุณ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

เว็บพับลิชชิ่ง ทางเลือกของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

วิธีเพิ่มพลังของธุรกิจด้วยการบูรณาการสื่อ