สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

รูปภาพ
หากคุณเป็นผู้ประกอบการ, นักการตลาด, นักเรียน หรือผู้บริโภค เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า "ฉันจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ได้อย่างไร?" เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน เพราะมีหลายสิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีต (มีใครเคยรู้จัก Hi5, ICQ บ้าง) แต่วันนี้แทบไม่มีใครรู้จัก นี่คือความจริงของ "วิวัฒนาการ" นั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง และมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง" เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในวันนี้ เครือข่าย "อินเทอร์เน็ต" ต้นกำเนิดของวิวัฒนาการต่างๆ บนโลกใบนี้ นอกจากช่วยให้ทุกคนบนโลกเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมๆ กับการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ร่วมกันผลักดันให้ "สื่อใหม่" เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ว่า "สื่อใหม่" จะได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวโลก ก็ไม่ได้หมายความว่า "สื่อเก่า" จะลดความนิยมไปนะครับ จากผลสำรวจเรากลับพบว่าผู้บริโภคยังเชื่อถือเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนมากกว่า ดังนั้นจึงมีหลายธุรกิจจึงยังใช้ช่องทา

วันนี้...อ่านได้ง่ายจากบนมือถือแล้วหรือยัง?

ในอดีตสื่อสิ่งพิมพ์ และเอกสารต่างๆ ที่เผยแพร่บนอุปกรณ์พกพาในรูปแบบอีบุคส์ พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพียงการย่อขนาดของงานต้นฉบับสิ่งพิมพ์ให้พอดีกับหน้าจอขนาดเล็ก ซึ่งในความเป็นจริงขนาดหน้าจอกับต้นฉบับงานพิมพ์นั้นมีความแตกต่างกันมาก

หากตั้งคำถามว่า เราอ่านได้การย่อขนาดแบบนั้นบนมือถือได้ง่ายแล้วหรือยัง? 

คำตอบที่ได้รับส่วนใหญ่ก็คือ "ยัง" หากเราได้ลองพิจารณาจากผลการสำรวจจำนวนผู้ใช้มือถือของผู้บริโภคชาวไทยพบวว่ามีราว 91.9 ล้านเครื่อง (ข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) Digital Advertising Association (Thailand) หรือ DAAT) สามารถกล่าวได้ว่า มือถือได้กลายเป็นช่องทางสำคัญในชีวิตประจำวัน และมีจำนวนมากกว่าประชากรทั้งหมดของประเทศ นั่นเป็นเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร และการผลิต ทำให้มือถือมีราคาถูกลง แต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น "มือถือ และแท๊บเลต" ในวันนี้จึงเป็นได้มากกว่าอุปกรณ์สื่อสาร และไม่ได้เป็นแค่สื่อทางเลือกอีกต่อไป

เมื่อ "โทรศัพท์มือถือ" กลายเป็นช่องทางสำคัญ

จากจำนวนของโทรศัพท์มือถือที่อยู่ในมือผู้บริโภค ทำให้หน้าจอเล็กๆ นี้กลายเป็นกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต (Mobile Life) คือนับตั้งแต่ตื่นนอนขึ้นมา เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคน เลือกที่จะหยิบโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือแท็บเลตขึ้นมาก่อนที่จะทำกิจกรรมใดๆ และใช้เป็นช่องทางเพื่อเข้าถึงเนื้อหา ทั้งเช็คอีเมล แชท หรืออ่านข่าว เป็นต้น โทรศัพท์มือถือ และแท๊บเลตยังเป็นสื่อพกพาประเภทเดียวที่สามารถรวมเอา ภาพ เสียง วิดีโอ และระบบสัมผัสไว้ในที่เดียวกัน ทำให้เนื้อหาต่างๆ บนช่องทางนี้สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ผู้ที่เคยอ่านเนื้อหาแบบ E-Book ที่มีอยู่ในตลาดทุกวันนี้ คงจะทราบดีว่า การที่จะต้องอ่านเนื้อหาเหล่านั้นให้จบบนหน้าจอขนาดเล็ก คุณจำเป็นต้องใช้นิ้วหยิบ-หนีบ บนหน้าจอเพื่อ ย่อ-ขยาย นั่นหมายความว่า ถ้าคุณจะอ่านเนื้อหาให้ครบทั้งหน้า ก็ต้องใช้นิ้วเลื่อนไปทางซ้ายและขวาไปจนทั่วหน้าจอ ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีเอามากๆ กับการอ่านบนหน้าจอขนาดเล็ก

การเผยแพร่เนื้อหาบนมือถือ "ไม่ใช่แค่ย่อขนาด" 

การพิจารณานำสิ่งพิมพ์ เอกสาร และเนื้อหาต่างๆ นั้นที่ส่วนใหญ่สร้างจากต้นฉบับในรูปแบบกระดาษ มาย่อขนาดเพื่อใช้งานบนหน้าจอขนาดเล็ก อย่างไม่คำนึงถึงรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมของสื่อแต่ละประเภท จึงนับเป็นการสูญเสียโอกาสที่จะทำให้เนื้อหาดีๆ ส่งผ่านไปยังผู้บริโภค และดึงดูดให้ผู้บริโภคใช้งานเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง ต้นฉบับประเภทสิ่งพิมพ์ที่ต้องการเผยแพร่บนช่องทางออนไลน์ ทั้งในรูปแบบ E-book หรือ PDF เพื่อใช้งานบนมือถือ หรือแท๊บเลต ส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีการย่อขนาด แต่วิธีการที่เรานำเสนอคือ เนื้อหาทั้งหมด Reflow เพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวกบนหน้าจอขนาดเล็ก
ดังนั้นการเผยแพร่บนอุปกรณ์พกพาที่เหมาะสมจึง "ไม่ใช่แค่ย่อขนาด" แต่ผู้ผลิตควรให้ความสำคัญกับพฤติกรรมการใช้งานสื่อละประเภท รูปแบบเนื้อหา ขนาดของอุปกรณ์ เพื่อให้ทุกเนื้อหาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และได้รับประโยชน์จากช่องทางที่พวกเขาสะดวกมากที่สุด 
ภาพตัวอย่างการ Reflow Content
-ซ้าย- การทำ Reflow -ขวา- ต้นฉบับย่อส่วน

เพิ่มทางเลือกให้กับเผยแพร่  

รูปแบบการ Reflow เป็นทางเลือกของพัฒนาของสื่อประเภทสิ่งพิมพ์ เพราะเนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ ไม่ได้กระจุกตัวอยู่บนสื่อดั้งเดิมอย่าง ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร เหมือนในอดีตอีกต่อไป ผู้ผลิตเนื้อหาจึงควรพิจารณาเพื่อพัฒนาทั้งรูปแบบเนื้อหา และช่องทางการเผยแพร่ให้มีคุณภาพ พร้อมด้วยความหลากหลายของช่องทางนำเสนอ รวมไปถึงการใช้งานได้สะดวกจากทุกขนาดหน้าจอ ส่งผลให้เนื้อหาดีๆ สามารถเผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่กระจายตัวอยู่ในสื่อรูปแบบใหม่ มีทางเลือกในการเข้าถึงเนื้อหาให้ได้มากที่สุด

"ความสะดวกของผู้บริโภค" คือคำตอบสุดท้าย

ผู้ผลิตเนื้อหาควรพิจารณา และให้ความสำคัญที่รูปแบบของเนื้อหา ปริมาณของตัวอักษร สัดส่วน คุณภาพของภาพ ควบคู่ไปกับพฤติกรรมการใช้งานเนื้อหาของผู้บริโภค เพื่อให้การเผยแพร่บนหน้าจอขนาดเล็กมีประสิทธิภาพ และสะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด การผลิตเนื้อหาไม่ควรยึดติดกับรูปแบบการผลิตสื่อแบบเดิมๆ เพียงช่องทางเดียวอีกต่อไป เพราะการวางแผนการทำงานที่ดีจะช่วยคุณให้สามารถลดต้นทุนในการผลิต และเผยแพร่เนื้อหาในแต่ละช่องทางได้อย่างเหมาะสม ดังนั้น ต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงเนื้อหา จึงควรนับเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับเนื้อหา ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ และเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อยึดโยงให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความพึงพอใจ และกลายเป็นผู้ติดตามเนื้อหาของคุณได้อย่างต่อเนื่องในที่สุด
สุดท้าย สิ่งสำคัญที่ผู้ผลิตสื่อทุกคนในยุคดิจิตอลจะลืมไม่ได้คือ วันนี้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายที่จะเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ต้องการ แต่หากไม่ได้รับความสะดวก พวกเขาก็พร้อมที่จะเปลี่ยนความสนใจได้ตลอดเวลา ด้วย  "อำนาจที่มาจากปลายนิ้ว"  ของพวกเขานั่นเอง หากคุณกำลังต้องการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภค หรือพนักงานในองค์กรของคุณ หรือต้องการคำแนะนำใดๆ เกี่ยวกับปรับปรุง เพิ่มประสิทธิภาพให้กับทุกสื่อสาร ทำให้เนื้อหาดึงดูดมากขึ้นและใช้งานได้ง่ายจากบนมือถือ เพิ่มความคล่องตัวให้กับธุรกิจของคุณ เราพร้อมและมีความสุขที่จะช่วยอย่างเต็มใจ โทรหาเราได้ที่ 095-730-9000 เพื่อพูดคุย หรือเยี่ยมชมเวปไซต์ได้ที่ www.gramdigital.net พวกเรามีความพร้อมสำหรับการวางแผนเพื่อพัฒนา และผลิตสื่อให้พอดีกับทุกความต้องการของคุณ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

เว็บพับลิชชิ่ง ทางเลือกของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

วิธีเพิ่มพลังของธุรกิจด้วยการบูรณาการสื่อ