สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

รูปภาพ
หากคุณเป็นผู้ประกอบการ, นักการตลาด, นักเรียน หรือผู้บริโภค เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า "ฉันจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ได้อย่างไร?" เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน เพราะมีหลายสิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีต (มีใครเคยรู้จัก Hi5, ICQ บ้าง) แต่วันนี้แทบไม่มีใครรู้จัก นี่คือความจริงของ "วิวัฒนาการ" นั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง และมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง" เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในวันนี้ เครือข่าย "อินเทอร์เน็ต" ต้นกำเนิดของวิวัฒนาการต่างๆ บนโลกใบนี้ นอกจากช่วยให้ทุกคนบนโลกเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมๆ กับการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ร่วมกันผลักดันให้ "สื่อใหม่" เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ว่า "สื่อใหม่" จะได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวโลก ก็ไม่ได้หมายความว่า "สื่อเก่า" จะลดความนิยมไปนะครับ จากผลสำรวจเรากลับพบว่าผู้บริโภคยังเชื่อถือเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนมากกว่า ดังนั้นจึงมีหลายธุรกิจจึงยังใช้ช่องทา

เว็บพับลิชชิ่ง ทางเลือกของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

เว็บพับลิชชิ่ง (Web Publishing) คือ วิธีการเผยแพร่เนื้อหาผ่านเว็บ หรืออาจเรียกว่า 'การเผยแพร่ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต' เป็นกระบวนการเผยแพร่เนื้อหาที่รวมไปถึงการสร้างและอัปโหลดเว็บไซต์ การเขียนบล็อกทางออนไลน์ 

ทุกเนื้อหาสามารถผสมผสานรูปภาพ ข้อความ ลิงค์ วิดีโอ และเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกันเพื่อช่วยให้การนำเสนอเพิ่มความน่าสนใจ สร้างการรับรู้ด้วยรายละเอียดของเนื้อหาที่ให้ความรู้ได้ทั้งในมุมกว้างและลึกมากขึ้น

เว็บพับลิชชิ่งเป็นวิธีเผยแพร่เนื้อหาของธุรกิจที่มุ่งตอบสนองความต้องการผู้ชม ผู้สนใจยุคใหม่ที่นิยมค้นคว้าหาข้อมูล ศึกษาหาความรู้หรือหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง

เว็บพับลิชชิ่งจึงเป็นสื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของ (Owned Media) ธุรกิจแบบ B2B ส่วนใหญ่จะนิยมใช้สื่อชนิดนี้ เพราะนอกจากช่วยให้เนื้อหาของแบรนด์ค้นพบได้ง่ายจากเครื่องมือค้นหา ยังทำให้เนื้อหายืดหยุ่นรองรับการใช้งานได้ดีจากทุกขนาดหน้าจอ ทุกอุปกรณ์พกพา ทุกระบบ

Web Publishing : Responsive Design

ส่วนประกอบสำคัญของ เว็บพับลิชชิ่ง

ในการเผยแพร่ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือ เว็บพับลิชชิ่งนั้น ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ
  1. ซอฟต์แวร์สำหรับใช้พัฒนา เว็บพับลิชชิ่ง
  2. การเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต
  3. เว็บเซิร์ฟเวอร์ หรือพื้นที่สำหรับจัดเก็บเว็บไซต์

ซอฟต์แวร์สำหรับใช้พัฒนาเว็บพับลิชชิ่งที่เราจะแนะนำคุณในวันนี้ คือ Readmag ภายหลังจากที่เราได้ทดลองใช้งาน เราพบว่าแค่คุณมีพื้นฐานการออกแบบแค่เล็กน้อยก็สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ลองชมตัวอย่างได้ที่ nicee ice-cream หรือหากต้องการอินเทอร์เฟซบนเว็บแบบง่ายๆ WordPress ก็เป็นทางเลือกที่สะดวกดีและนักออกแบบเว็บส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกันดี แต่หากคุณคือมืออาชีพ Readz ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเพราะมีเครื่องมือสำหรับการเผยแพร่ไว้รองรับอย่างครบถ้วน

สำหรับการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็นทั้งการอัปโหลดเนื้อหาไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์และการเข้าใช้งานต่านก็ต้องพึ่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตเช่นกัน นั่นหมายความว่า เว็บพับลิชชิ่งที่มีความจุหรือรูปภาพจำนวนมากก็อาจทำให้การแสดงผลทำได้ช้าไม่ทันใจบ้างในช่วงแรกที่ใช้งาน

แต่เนื่องจากการเผยแพร่ด้วยเว็บพับลิชชิ่ง คุณจึงไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุทางกายภาพ เช่น กระดาษและหมึก กระบวนการพิมพ์ คุณจึงไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่เนื้อหา (ปัจจุบันถ้าต้องการให้ Facebook เผยแพร่เนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณจำเป็นต้องจ่ายเงิน) แต่จะมีเพียงค่าพื้นที่สำหรับเก็บเว็บ หรือเรียกว่า เว็บเซิร์เวอร์ สามารถเลือกได้มากมายในตลาด และราคาไม่แพง

ในกรณีที่คุณเลือกใช้ Readmag หรือ Readz เนื่องจากทั้ง 2 แบบเป็นซอฟต์แวร์ผ่านอินเทอร์เน็ต (SaaS) หรือระบบคลาวด์จึงจะมีค่าบริการที่รวมเอาค่าใช้ซอฟต์แวร์และค่าเซิร์ฟเวอร์ไว้แล้วคุณจึงชำระเงินเท่าที่คุณใช้งาน ต่างจากการใช้ WordPress ที่ดูเหมือนเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด แต่คุณอาจต้องลำบากในการเชื่อมต่อกับหลายๆ พาร์ทเนอร์ด้วยตัวเอง ทั้งโดเมน, เว็บเซิร์ปเวอร์, การรักษาความปลอดภัย ซึ่งหากคุณเป็นนักการตลาดออนไลน์ในบริษัทคุณจำเป็นต้องพึ่งพาฝ่ายไอทีและฝ่ายจัดซื้อ รับรองงานนี้ไม่สนุกแน่นอน

ดังนั้น 3 ส่วนประกอบข้างต้น ถ้าเตรียมไว้ครบคุณก็สามารถเป็นผู้เผยแพร่เนื้อหาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้แล้ว และข่าวใหม่ที่น่าตื่นเต้นคือ Gram Digital Publishing ของเรา ทำให้ส่วนประกอบที่ยุ่งยากทั้งหมดเป็นเรื่องง่าย หมดกังวลกับการซื้อซอฟแวร์ การติดต่อเพื่อเช่าเว็บเซิร์ฟเวอร์ หรือระบบรักษาความปลอดภัย เพราะวันนี้เราให้บริการผ่านระบบคลาวด์ที่ช่วยคุณทำงานได้ครบจบในที่เดียว :)

ข้อดีของ เว็บพับลิชชิ่ง

  • เพิ่มจำนวนผู้ชมได้ไม่จำกัด ทุกคนในโลกสามารถดูเว็บพับลิชชิ่งของคุณได้จากทุกที่ในโลกที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เนต รวมถึงทำให้ผู้คนค้นหาได้ง่ายจากการปรับแต่ง SEO นี่คือจุดเด่นที่สำคัญที่ทำให้เว็บพับลิชชิ่งแตกต่างจากสื่อสิ่งพิมพ์
  • เป็นช่องทางเผยแพร่ที่อิสระ เข้าสู่ยุคใหม่ของการเผยแพร่ส่วนบุคคล ซึ่งในอดีตมีข้อจำกัดมากมาย วันนี้คุณสามารถเผยแพร่เนื้อหาได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพาระบบอื่นใด และยังใช้ Social Media ให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่าที่เคย
  • เผยแพร่เนื้อหาได้รวดเร็ว หากธุรกิจของคุณได้มีการสร้างฐานลูกค้า นี่เป็นวิธีการที่ส่งต่อเนื้อหาได้ง่ายผ่านทางอีเมลของสมาชิกในรูปแบบลิงค์ หรือส่งผ่านทาง Line กรุ๊ป หรือเผยแพร่ส่วนบุคคลบน Messenger ก็ทำได้อย่างง่ายดาย เพื่อช่วยในการปรับปรุงรูปแบบการสื่อสาร และยังเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง
  • วัดประสิทธิภาพเนื้อหา ทุกเนื้อหาของคุณจะสามารถประเมินประสิทธิภาพ และปรับทิศทางการทำงานด้วยตัวเลขที่เกิดขึ้นจริง
  • รองรับทุกขนาดหน้าจอ หมดสมัยที่จะต้องมายืดขยายเพื่อจะอ่านหรือดูให้ครบ เว็บพับลิชชิ่งทุกชิ้นจะถูกออกแบบให้รองรับได้ทุกขนาดหน้าจอ รองรับทุกอุปกรณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่มากที่สุด
  • ประหยัดกว่า เมื่อเปรียบเทียบการผลิต การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์โดยปกติเริ่มต้นที่ 1000 ชิ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เว็บพับลิชชิ่ง ไม่มี และยังใช้งานได้ไม่จำกัด ทำให้พูดได้ว่าประหยัดต้นทุนการผลิต 
  • สามารถปรับปรุงเพิ่มเติมได้ อีกภายหลังที่เผยแพร่ไปแล้ว ซึ่งต่างจากสิ่งพิมพ์ซึ่งหากจะแก้ไขต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกมากมาย

ข้อด้อยของ เว็บพับลิชชิ่ง

  • ต้องพึ่งพาสัญญาณอินเทอร์เน็ต ถึงแม้สัญญาณอินเทอร์เน็ตในบ้านเราจะก้าวหน้าไปมาก แต่ในบางพื้นที่ก็มีจุดอับสัญญาน อาจส่งผลให้การเข้าถึงเนื้อหาติดขัดได้
  • ต้นทุนการผลิตมีราคาใกล้เคียงกับสิ่งพิมพ์ หากพิจารณาโดยไม่คำนึงถึงเป้าหมายและประโยชน์ที่จะได้รับ

บทบาทของแบรนด์วันนี้ ไม่ใช่แค่การทำ Content

Content is King ยังคงเป็นเรื่องจริงครับ และสำคัญมากขึ้นถ้าคุณผู้ค้าปลีกที่กำลังมุ่งสู่การทำตลาดดิจิทัล และการทำ Content ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลัก แต่เนื่องจากเนื้อหาในแต่ละวันมีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมหาศาลจากทุกช่องทาง 

ดังนั้นถ้าคุณวางกลยุทธ์ให้การตลาดเนื้อหา (Content Marketing) ประสบความสำเร็จคุณจำเป็นต้องวางกลยุทธ์ให้กับแต่ละเนื้อหา วางแผนการทำงานอย่างต่อเนื่อง แค่คิดก็เหงื่อตกแล้วครับ เพราะนั่นรวมถึง
  • ต้องสร้างสรรค์ ไม่ซ้ำใคร
  • ต้องพร้อมที่จะเผยแพร่ได้จากทุกช่องทาง
  • ต้องค้นพบได้ง่าย
  • ต้องตอบสนองผู้ชม หรือแฟนคลับของแบรนด์
  • อาจต้องใช้ Influencer เพื่อทำให้เนื้อหาของคุณน่าเชื่อถือมากขึ้น
หมายเหตุ: การโพสต์บน Social Media เช่น Facebook และ Twitter โดยทั่วไปถือว่าไม่ถือว่าเป็นการเผยแพร่ทางเว็บ เนื่องจากทุกเนื้อหาของคุณจะผ่าน Algorithm ของ Social Media จะคัดกรองทำให้บางครั้งโพสต์ของคุณไม่สามารถแจกจ่ายตรงถึงสมาชิกเพจของคุณได้ทุกคน

โอกาสมาถึงแล้ว!!! ทำไมไม่สร้างช่องทางสื่อสารของตนเอง

การทำ Content ผ่าน Social Media ถ้าไม่สามารถสร้างฐานลูกค้าที่ติดตามแต่ได้กลับมาแค่ยอด Like อันนี้ถือว่าล้มเหลวครับ เพราะนอกจากไม่สร้างยอดขายแล้ว เรียกว่าอาจเสียทั้งเงินและเวลาด้วย

ถ้าคุณเป็นธุรกิจ B2B ที่กำลังสร้างแบรนด์โดดเด่น น่าเชื่อถือและต้องการสร้างกลุ่มลูกค้าที่สนใจจริงๆ ผมขอเสนอให้คุณ
  • เปลี่ยนบทบาทของ Social Media ที่คุณใช้อยู่ ให้กลายเป็นเหมือนบอร์ดไว้แปะโฆษณา หรือข่าวประชาสัมพันธ์และกิจกรรมของคุณ 
  • ใช้ Social Media ดึงดูดให้คนที่สนใจไปร่วมทำกิจกรรมกันที่เว็บไซต์  หรือเว็บพับลิชชิ่งที่คุณเตรียมไว้ ซึ่งมันอาจยุ่งยากนะครับ แต่มันจะดีกับแบรนด์ของคุณในระยะยาว
  • สร้าง Content Hub หรือเว็บไซต์ เพื่อรองรับลูกค้าที่นิยมค้นหาผ่านเครื่องมือค้นหา
  • สร้างการสื่อสารที่ต่อเนื่องด้วย E-mail Marketing และ Web Publishing 
การปรับการทำงานแบบนี้ก็เพื่อช่วยสะท้อนภาพการทำงานผ่าน Social Media ให้ชัดเจนมากขึ้นครับ เพราะสิ่งหนึ่งที่เราลืมไม่ได้เลยว่า ลูกค้าบน FB ของคุณ ยังไม่เคยมี Need หรือความต้องการซื้อสินค้ามาก่อน และพวกเขาก็ไม่ชอบโฆษณาขายของโต้งๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำคุณถึงต้องพยายามใช้ Content มาช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เพื่อให้เค้าติดตาม ได้ข้อมูลสินค้าใหม่ๆ ได้ศึกษา และเปรียบเทียบ จากนั้นจึงจะเกิดการซื้อขายขึ้น (กระบวนการตัดสินใจซื้อส่วนหนึ่งก็ขึ้นกับประเภทของสินค้า)

ข้อดีอีกประการหนึ่งของการพยายามดึงคนไปยังเว็บไซต์ คือ วิธีการนี้จะช่วยคัดกรองลูกค้าตัวจริง ที่สนใจในแบรนด์ของคุณจริงๆ โดยคุณอาจใช้ Leading Page ที่มีบทบาทเหมือนเป็นบัตรเชิญ เป็นแคตตาล็อก นิตยสารออนไลน์ ที่ช่วยดึงดูดความสนใจ และทำให้จบลงด้วยการขายบนเว็บไซต์ของคุณ

การพยามสร้างช่องทางการสื่อสารของตนเองเพื่อสร้างฐานลูกค้า จึงกลายเป็นเป้าหมายสูงสุดของสื่อสารการตลาดยุคดิจิทัล เพราะหากเราไม่สามารถสร้างฐานข้อมูลลูกค้า อาจพูดได้ว่า ต้นทุนการสื่อสารของคุณจะสูงมาก และใช้จ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ ในแบบที่คุณโต้แย้งไม่ได้
(ลองถามคนที่เคยใช้ FB เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วกับวันนี้สิครับ เค้าใส่ค่าโฆษณากับผลลัพธ์ที่ได้มันต่างกับวันนี้อย่างสิ้นเชิง)

คำถาม มีหลายขั้นตอนแบบนี้ลูกค้าที่ไหนจะยอมสมัคร หรือไปที่เว็บไซต์? คำตอบแบบเร็วๆ คือ ขั้นตอนที่เกิดขึ้นนี้ เป็นกระบวนการคัดกรองเบื้องต้นเพื่อหาคนสนใจ และในทางกลับกันถ้าคุณไม่ทำ คุณก็กำลังหว่านเงินให้กับระบบ Social Media อย่างไม่มีทิศทาง ฐานลูกค้าไม่ได้มาจากยอด Like หรือยอด Follower แต่ฐานลูกค้า คือ คนที่สนใจติดตามและมีแนวโน้มเป็นลูกค้าได้ในอนาคต


ต้องไม่ลืมว่าผู้บริโภคในวันนี้เค้าไม่ชอบโฆษณา

โฆษณาในยุคดิจิทัล ยังไม่ใครกล้าการันตีว่าจะประสบความสำเร็จได้ทุกครั้งครับ มันขึ้นอยู่องค์ประกอบหลายๆ อย่างรวมกัน ในอดีตยุคสื่อสิ่งพิมพ์ การอ้างแค่ว่าเพื่อสร้างการรับรู้อย่างเดียวก็พอที่จะตอบเจ้าของสินค้าได้ครับ 

แต่ในยุคดิจิทัลการสร้างแค่การรับรู้มันง่ายไปครับ ง่ายมาก ยุคดิจิทัลเป็นการวัดประสิทธิภาพของแต่ละแคมเปญกันเป็นตัวเลข และที่สำคัญคือ ผู้บริโภคต้องยอมสมัคร ยอมให้ข้อมูล ยอมแชร์หรือบอกต่อเนื้อหา

การทำ Content ในวันนี้ต้องมุ่งตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ให้ประโยชน์หรือช่วยแก้ปัญหา ไม่ใช่มุ่แต่จะตอบสนองความของธุรกิจเพียงด้านเดียว เพราะพวกเขาสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยตัวเองด้วยเครื่องมือค้นหาอัจฉริยะอย่าง Google และ Bing

เว็บพับลิชชิ่ง จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจของคุณเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายได้ผ่านเนื้อหาที่คุณสร้าง เก็บรวบรวมและประเมินผลผ่านระบบที่เป็นของคุณเอง นี่จึงเป็นการตอบโจทย์ของการทำ Content ให้กับธุรกิจในยุคดิจิทัล

สรุป

วันนี้การวิ่งหาลูกค้าใหม่ๆ บน FB เพียงอย่างเดียว มันเริ่มยากขึ้นทุกวัน ไม่ต่างกับการวิ่งแจกใบปลิวให้กับคนที่ไม่สนใจ และ "ต้องใช้เงินจำนวนมาก" เพื่อให้เนื้อหากระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง แต่มันจะดีกว่าไหม? หากคุณสามารถสร้างช่องทางการสื่อสารของแบรนด์เพื่อสื่อสารตรงกับลูกค้าตัวจริงของคุณโดยไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากให้กับ FB ทุกครั้งที่จะสื่อสารออกไป

หากคุณต้องการระบบเว็บพับลิชชิ่งเพื่อใช้พัฒนาการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล หรือต้องการคำแนะนำบางอย่างเกี่ยวกับการใช้ดิจิทัลโซลูชันทางการตลาดเพื่อเติมเต็มแผนการตลาดดิจิทัลของคุณ เราพร้อมและมีความสุขที่จะช่วย 

โทรหาเราได้ที่ 095-229-3655 เพื่อพูดคุยกับที่ปรึกษาการตลาด หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของพวกเราได้ที่ www.gramdigital.net พวกเราพร้อมช่วยคุณวางแผนการพัฒนางานสื่อสารการตลาดให้พอดีกับทุกความต้องการของคุณ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

วิธีเพิ่มพลังของธุรกิจด้วยการบูรณาการสื่อ