สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

รูปภาพ
หากคุณเป็นผู้ประกอบการ, นักการตลาด, นักเรียน หรือผู้บริโภค เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า "ฉันจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ได้อย่างไร?" เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน เพราะมีหลายสิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีต (มีใครเคยรู้จัก Hi5, ICQ บ้าง) แต่วันนี้แทบไม่มีใครรู้จัก นี่คือความจริงของ "วิวัฒนาการ" นั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง และมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง" เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในวันนี้ เครือข่าย "อินเทอร์เน็ต" ต้นกำเนิดของวิวัฒนาการต่างๆ บนโลกใบนี้ นอกจากช่วยให้ทุกคนบนโลกเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมๆ กับการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ร่วมกันผลักดันให้ "สื่อใหม่" เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ว่า "สื่อใหม่" จะได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวโลก ก็ไม่ได้หมายความว่า "สื่อเก่า" จะลดความนิยมไปนะครับ จากผลสำรวจเรากลับพบว่าผู้บริโภคยังเชื่อถือเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนมากกว่า ดังนั้นจึงมีหลายธุรกิจจึงยังใช้ช่องทา

วิธีเพิ่มพลังของธุรกิจด้วยการบูรณาการสื่อ

คงไม่ช้าเกินไปที่จะบอกว่าทั้ง Social Network และ Google ทำให้พฤติกรรมการรับรู้เนื้อหาของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิม แนวโน้มการสื่อสารเนื้อหาของธุรกิจผ่านสื่อออฟไลน์แบบเดิมๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ต่างก็ได้รับความนิยมจากนักการตลาดลดลงเช่นกัน 

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราควรจะเลิกใช้วิธีสื่อสารผ่านสื่อดั้งเดิมหรือแบบ "ออฟไลน์" ไปทั้งหมดนะครับ

เพราะแทนที่จะใช้สื่อออนไลน์ที่ดูเหมือนจะประหยัดกว่า รวดเร็วกว่าเพียงแบบเดียว หรือลังเลที่จะเลือกใช้แค่แบบใดแบบหนึ่ง ผมอยากแนะนำให้นักการตลาดรุ่นใหม่มุ่งบูรณาการสื่อออนไลน์และออฟไลน์ให้ทำงานร่วมกันจึงจะเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด

ทำไมต้องบูรณาการสื่อออนไลน์และออฟไลน์

การเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานเครือขายสังคมออนไลน์ (Social Network) การมีระบบอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็ว หรือจำนวนผู้นิยมใช้โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากล้วนส่งผลให้ผู้บริโภคในยุคนี้สามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย และดูเหมือนว่าสื่อออนไลน์จะกลายเป็นสื่อที่ทดแทนสื่อแบบดั้งเดิมไปทั้งหมด

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อแบบ "ออฟไลน์" จะไม่สำคัญอีกต่อไปนะครับ ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารผ่านหนังสือพิมพ์นอกจากเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ยังสามารถเข้าถึงผู้ชมบางกลุ่มที่นิยมหรือสะดวกที่จะใช้สื่อประเภทนี้ในการรับรู้ข่าวสารและกิจกรรมของธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก

ในความเป็นจริงหลายธุรกิจก็ยังนิยมใช้หนังสือพิมพ์เป็นช่องทางเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมการขายของพวกเขา 

ลองคิดดูสิครับ หากแบรนด์เผยแพร่เนื้อหาเพื่อส่งเสริมการขายผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และบูรณาการเนื้อหาร่วมกับกลยุทธ์การตลาดดิจิตอล เนื้อหาและการสื่อสารของแบรนด์นอกจากเผยแพร่ได้รวดเร็วแล้ว ยังสามารถเผยแพร่เนื้อหาไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ได้อีกด้วย



เราจะบูรณาการงานสื่อสารการตลาด "ออนไลน์" และ "ออฟไลน์" ได้อย่างไร?

ผมขอแนะนำให้คุณเริ่มจาก

จดบันทึกกระบวนการและการมีส่วนร่วมทางธุรกิจของคุณ

ก่อนอื่นเลย ผมขอแนะนำให้คุณเริ่มจาก "การจดบันทึก" เช่น วันนี้คุณตรวจสอบอีเมลหรือโพสต์อะไรในหน้าโซเชียลมีเดียของธุรกิจของคุณ? วันนี้คุณโทรศัพท์ไปหาซัพพลายเออร์เวลาไหน เช้า หรือหลังอาหารกลางวัน? มีจำนวนลูกค้ากี่รายที่เข้ามาในร้านของคุณเป็นประจำทุกวัน?

นี่เป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญ เพราะด้วยบันทึกย่อเหล่านี้จะช่วยแสดงให้คุณเห็นว่า ลูกค้าของคุณมีรูปแบบการมีส่วนร่วมทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ด้วยวิธีใด เกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ และมีสัดส่วนเป็นอย่างไรกับธุรกิจของคุณ

พิจารณาเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภค (Customer’s Journey)

ขั้นตอนต่อไปคือการวางแผนให้สื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์สอดคล้องกับเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภคมากที่สุด นี่เป็นขั้นตอนที่มุ่งโน้มน้าวให้ผู้มุ่งหวังก้าวไปสู่การเป็นหนึ่งในลูกค้าของคุณ ด้วยวิธีการดังนี้:
  • จัดกลุ่มผู้ค้า 
    แบ่งลูกค้าตามลักษณะความแตกต่าง (Customer List) ซึ่งความแตกต่างนี้จะซับซ้อนมากน้อยแค่ไหนนั้นจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของสินค้าและบริการของคุณ

  • คิดถึงช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการสินค้าและบริการมากที่สุด 
    ตามด้วยการถามตัวเองว่า "ฉันจะทำให้สินค้าอยู่ในมือของพวกเขาได้อย่างไร?"

  • ระบุจุดติดต่อของลูกค้า (Customer’s touch points)
    หรือที่ที่พวกเขามีโอกาสจะได้รับสื่อหรือเนื้อหาของสินค้าและบริการของคุณมากที่สุด เช่น หากคุณทำร้านอาหาร คุณอาจแจกคูปองส่วนลดก่อนหนึ่งสัปดาห์เพื่อให้พวกเขานำมาใช้ในวันแม่
    นอกจากนี้ ให้พิจารณาว่า ข้อมูลใดที่ลูกค้าจำเป็นต้องรู้ที่แต่ละจุดสัมผัส เช่น บนโต๊ะอาหารหรือห้องน้ำ อาทิ เวลาการจัดกิจกรรม, ข้อมูลโปรโมชั่น ฯลฯ)

  • สร้างข้อเสนอแบบที่ผู้มุ่งหวัง "ไม่อาจต้านทาน" ได้ 
    นี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ให้พิจารณาจากจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ หรือการมีส่วนร่วมกับโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ นี่เป็นสัญญาณบอกได้ว่า ข้อเสนอพิเศษของคุณ คุ้มค่ามากพอสำหรับผู้ชมของคุณหรือไม่
    หากยังไม่มีข้อเสนอพิเศษให้ทดลองสร้างอย่างน้อยหนึ่งชิ้นเพื่อเพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ

เริ่มต้นการบูรณาการ

เก็บเคล็ดลับวิธีบูรณาการสื่อที่ผมแนะนำไว้ในใจให้ดีเลยนะครับ เพราะนี่เป็นเคล็ดลับสำคัญที่ธุรกิจในยุคดิจิตอลจำเป็นต้องทำ:
  • ทำทุกอย่างให้สอดคล้องกัน
    สำหรับการส่งข้อความ การออกแบบ และข้อเสนอทุกอย่าง ไม่ควรสร้างความสับสนให้กับลูกค้าทั้งในรูปแบบ "ออนไลน์" และ "ออฟไลน์" พวกเขาควรมองเห็นกลยุทธ์ของคุณได้เป็นหนึ่งเดียวกันจากทุกสื่อ ดังนั้น จึงควรให้พวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ไม่แตกต่างกันจากทุกสื่อ ไม่ว่าพวกเขาจะเห็นข้อความของคุณจากที่ไหนก็ตาม

  • ข้อมูลการติดต่อของธุรกิจต้องค้นหาได้ง่าย 
    คุณต้องรวบรวมข้อมูลทั้งที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ รวมทั้ง URL ของเว็ปไซต์ ทำให้ค้นหาได้ง่าย หรือแม้แต่เมื่อคุณรู้ว่า ผู้คนจำนวนมากนิยมโต้ตอบผ่านสื่อสังคมออนไลน์ คุณก็ควรมีชื่อบัญชีในเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้วยเช่นกัน
    เมื่อคุณสร้างหน้าเว็บแล้วคุณก็ควรรวมลิงก์เหล่านั้นลงในหน้าเว็บของคุณ สำหรับงานสิ่งพิมพ์ซึ่งเป็นสื่อ "ออฟไลน์"  ให้ใส่ Icon ของสื่อสังคมออนไลน์ที่ด้านล่างของสื่อโฆษณา หรือในตอนท้ายของทีวี เพื่อให้พวกเขารู้ว่าพวกเขาสามารถค้นหาคุณบนช่องทางออนไลน์ได้เช่นกัน

  • สร้างเส้นทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงผู้มุ่งหวังให้กลายเป็นลูกค้า
    หลังจากที่คุณกำหนดรูปแบบเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภคแล้ว ให้สร้างเนื้อหาเพื่อนำเสนอประโยชน์บางอย่างหรือวิธีแก้ปัญหาให้แก่ผู้ชมของคุณ แล้วโน้มน้าวพวกเขาให้ไปยัง Landing Page ที่เตรียมไว้ ผู้มุ่งหวังที่ต้องการจะเลือกรับเนื้อหาอื่นๆ เพิ่มขึ้น เราให้โอกาสพวกเขาด้วยการให้ใส่ที่อยู่อีเมลของเค้าก่อนเพื่อปลดล็อกก่อนเข้าถึงเนื้อหาใหม่ หรือหากมีผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าเราก็สามารถปิดการขายได้ทันที

    การตลาดในยุคดิจิตอลยังคงวิวัฒนาการก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ และรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ คุณจำเป็นต้องเริ่มต้นให้เร็วที่สุด เพราะการเริ่มต้นบูรณาการงานสื่อสารการตลาดของคุณในวันนี้ จะเริ่มเห็นประโยชน์ของความสอดคล้องกันในวันพรุ่งนี้! 

    วันนี้! หากคุณต้องการคำปรึกษาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิตอล การวางแนวทางเพื่อบูรณาการสื่อ "ออนไลน์" และ "ออฟไลน์" เพื่อสร้างสถานะออนไลน์ที่โดดเด่นให้กับธุรกิจของคุณ พวกเรา แกรม ดิจิตอล พับลิชชิ่ง พร้อมช่วยคุณ กรุณาติดต่อ Gram Digital 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

เว็บพับลิชชิ่ง ทางเลือกของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล