สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

รูปภาพ
หากคุณเป็นผู้ประกอบการ, นักการตลาด, นักเรียน หรือผู้บริโภค เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า "ฉันจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ได้อย่างไร?" เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน เพราะมีหลายสิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีต (มีใครเคยรู้จัก Hi5, ICQ บ้าง) แต่วันนี้แทบไม่มีใครรู้จัก นี่คือความจริงของ "วิวัฒนาการ" นั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง และมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง" เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในวันนี้ เครือข่าย "อินเทอร์เน็ต" ต้นกำเนิดของวิวัฒนาการต่างๆ บนโลกใบนี้ นอกจากช่วยให้ทุกคนบนโลกเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมๆ กับการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ร่วมกันผลักดันให้ "สื่อใหม่" เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ว่า "สื่อใหม่" จะได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวโลก ก็ไม่ได้หมายความว่า "สื่อเก่า" จะลดความนิยมไปนะครับ จากผลสำรวจเรากลับพบว่าผู้บริโภคยังเชื่อถือเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนมากกว่า ดังนั้นจึงมีหลายธุรกิจจึงยังใช้ช่องทา

ทำบัตรสะสมคะแนนอย่างไรให้ปัง?

Picture From https://tctechcrunch2011.files.wordpress.com/2016/05/uber-punch-card.jpg

การสะสมคะแนนเป็นมากกว่าการทำเพื่อ "แลกของแถม"

บัตรสะสมคะแนนหรือสะสมแต้ม เป็นกิจกรรมที่ธุรกิจสร้างขึ้นเพื่อทดสอบความภักดีของกลุ่มเป้าหมาย (Loyalty Programs) ผ่านการสะสมคะแนนที่ได้จากการซื้อสินค้าหรือบริการอย่างต่อเนื่อง และได้รับรางวัลตอบแทนความภักดีในรูปแบบของรางวัลหรือส่วนลดที่แจ้งไว้ล่วงหน้า 

นี่จึงเป็นวิธีที่ช่วยให้ธุรกิจได้รับยอดขายอย่างต่อเนื่องมากขึ้น สะท้อนประสิทธิภาพของสินค้าและบริการผ่านปริมาณการซื้อซ้ำ การใช้บริการซ้ำ และสะท้อนการเติบโตของธุรกิจจากจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น

บัตรสะสมคะแนนคืออะไร?

คือ วิธีการของธุรกิจ, ร้านค้าเพื่อดึงดูดให้เกิดการซื้อหรือใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
คือ วิธีของธุรกิจเพื่อสะท้อนความพึงพอใจ และความตั้งใจในการซื้อหรือใช้บริการของลูกค้า
คือ คำสัญญาของธุรกิจ, ร้านค้าที่จะให้บริการหรือผลิตสินค้าที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ข้อควรระวังก่อนการทำบัตรสะสมคะแนน

  • ร้านค้าควรตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่า สินค้าและบริการได้รับการปรับปรุง พัฒนา และพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบ
  • กำชับให้พนักงานทุกส่วน สร้างการรับรู้โดยการตอกย้ำกับลูกค้าตอนชำระค่าบริการ ทำให้พวกเขารักษาสิทธิ์ หรือแจ้งสิทธิให้ทราบ (อันนี้สำคัญมาก) ทุกครั้งที่ใช้บริการหรือซื้อสินค้า
  • ไม่ควรทำบัตรสะสมคะแนนในตอนเริ่มต้นธุรกิจ เพราะนั่นยังจะไม่ใช่ลูกค้าตัวจริงของคุณ
  • บัตรสะสมคะแนนไม่ช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นแบบถล่มทลาย แต่เป็นกิจกรรมเพื่อช่วยให้ยอดขายมีความสม่ำเสมอ
  • บัตรสะสมคะแนนควรมีกำหนดเวลาและของรางวัลที่ชัดเจน
    • เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าหรือบริการในระยะเวลาที่กำหนด
    • เพื่อนำผลในการทำงานมาปรับใช้กับโครงการถัดไปให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทำอย่างไรให้ลูกค้าสะสมคะแนนจนครบ?

  • ให้ของรางวัลที่คู่ควร คุณควรพิจารณาเลือกของรางวัลที่ทุกคนต้องอยากได้ ไม่ใช่สิ่งที่ร้านพอจะให้ได้ ยกตัวอย่าง ธุรกิจของคุณเป็นร้านกาแฟ ขายประมาณแก้วละ 45 บาท การสะสมแต้มครบ 10 แก้ว ฟรี 1 แก้ว แต่ลูกค้าของคุณคิดว่าจ่ายไปตั้ง 450 บาท พวกเค้าไม่ได้คิดหรอกครับว่าร้านมีต้นทุนเท่าไหร่ ดังนั้น    
    • ถ้าจะของแถมที่ลูกค้าซื้อทานเองทุกวัน จะดีกว่าไหมเปลี่ยนเป็นแถมเมนูใหม่ หรือสินค้าใหม่?
    • ลูกค้าบางกลุ่มอาจไม่รู้สึกว่าพิเศษ และต้องมีบางกลุ่มที่ชื่นชอบของฟรี และคุณต้องรู้จักลูกค้าให้มากที่สุด
  • เป้าหมายการทำสะสมแต้มก็เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ มีส่วมร่วมกับร้านค้า คุณอาจให้สิทธิในการแลกซื้อสินค้า หรือให้ของขวัญรางวัลในรูปแบบคูปอง หรือได้รับสิทธิในการทดลองผลิตภัณฑ์พิเศษก่อนลูกค้าคนอื่นๆ 
  • วางเงื่อนไขต้องไม่ยาก ต้องทำให้รู้สึกว่าง่าย และคุ้มค่า (แต่คุณต้องคำนวณต้นทุนให้ดีนะครับ) รวมไปถึงข้อแม้และเงื่อนไขต่างๆ พยายามอย่าให้มันเยอะ
  • บัตรที่ใช้ควรมีคุณภาพ ลองนึกดูสิครับ ร้านค้าให้บัตรสะสมเป็นกระดาษสีเดียว แน่นอนประหยัด แต่ลูกค้าไม่อยากได้ ไม่กล้าถือ ไม่กล้าโชว์ก็จบ พิถีพิถันสักนิดครับ ทำให้ลูกค้าอยากถือบัตร ภูมิใจที่ได้บัตรของร้านคุณ อย่างน้อยที่สุดนั่นเป็นเหมือนการเผยแพร่แบรนด์ของคุณ

จริงหรือไม่? ที่หลายคนบอกว่าทำไปก็ไม่มีประโยชน์

มีทั้งจริงและไม่จริงครับ เรื่องอย่างนี้ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง คงต้องแยกเป็น 2 ฝั่งคือ

ผู้บริโภค

  • เงื่อนไขการสะสมคะแนนยากเกินไป
  • ของรางวัลที่ให้ไม่จูงใจให้สะสม หรืออยากได้
  • ไม่ภูมิใจ หรือไม่อยากพกพาบัตร
  • ไม่อยากสะสมเพราะเพิ่งมาที่ร้านครั้งแรก แค่อยากทดลองใช้ก่อน
  • ไม่อยากสะสมเพราะเคยทดลองแล้วก็ไม่ประทับใจในสินค้าหรือบริการ

ร้านค้า

  • ไม่มีกำหนดระยะของการสะสมคะแนน หรือของรางวัลที่เหมาะสม
  • ขาดการเก็บรวบรวม และประเมินผลที่เป็นรูปธรรม
  • ใช้วิธีสะสมคะแนนกับสินค้าและบริการที่มีราคาสูงมากๆ เช่น ร้านอาหารหรูๆ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อซ้ำจาก "คุณภาพ" หรือ "รสนิยม"
  • เจ้าของธุรกิจไม่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดหรือไม่เชื่อว่าบัตรสะสมแต้มจะได้ผล สิ้นเปลือง จึงทำแค่บัตรกระดาษ
สิ่งสำคัญที่ร้านค้าจะลืมไม่ได้คือ กระบวนการสร้าง Loyalty Program คือการสร้างสัมพันธ์ระหว่าง "คน" หากทั้งเจ้าของ พนักงาน หุ้นส่วนของธุรกิจไม่มีใจพร้อมให้บริการ "ทุกอย่างก็จบ"

รูปแบบร้านค้าที่เหมาะกับการทำบัตรสะสมคะแนน

  • มีสินค้าและบริการที่ใช้ได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน อาทิ ร้านกาแฟ ร้านนวด ร้านสปา ร้านตัดผม
  • ราคาใช้จ่ายต่อครั้งไม่สูงจนเกินไป
  • มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจน 
  • มีที่ตั้งร้านค้าชัดเจน
  • มีการพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่ร้านค้าหรือธุรกิจยุค 4.0 ต้องปรับตัว

  • กิจกรรมหลักคือ การพยายามสร้างและดูแลลูกค้าประจำ
  • กิจกรรมรองคือ ทำส่งเสริมการขายเฉพาะที่จำเป็น มุ่งสร้างยอดขายในระยะสั้น
  • เพิ่มสินค้าใหม่ๆ และพัฒนาการบริการอย่างต่อเนื่อง
  • มุ่งลดต้นทุนการแสวงหาลูกค้าใหม่ เพราะต้นทุนสูงขึ้นทุกวัน 
  • มุ่งสู่การนำเสนอจุดเด่นที่แตกต่าง ช่วยแก้ปัญหา เป็นประโยชน์
  • วางโครงสร้างองค์กรให้เล็ก
    • ในอนาคตแรงงานจะกลายเป็นสิ่งหายาก
    • นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับร้านค้าให้มากที่สุด ทั้งระบบ POS, Social Media, Mobile Apps, SEO และที่พลาดไม่ได้คือ Website
    • สำหรับร้านอาหารให้ใช้ประโยชน์จากบริการส่งสินค้า Grab Food, Line Man, Get Food เป็นส่วนเสริม
    • สำหรับร้านให้บริการ พยายามปรับใช้การจองเวลา หรือการชำระเงินออนไลน์
  • การเพิ่มจำนวนสาขาคือความเสี่ยง และวันนี้ทุกธุรกิจต่างถูกคุกคามจากระบบการตลาดออนไลน์ หรือความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ต
หากคุณต้องการทำให้ร้านค้าของคุณพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง หรือต้องการคำแนะนำบางอย่างเกี่ยวกับการนำดิจิทัลโซลูชันทางการตลาดมาใช้กับธุรกิจของคุณ เราพร้อมและมีความสุขที่จะช่วย

โทรหาเราได้ที่ 095-229-3655 เพื่อพูดคุย หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.gramdigital.net พวกเราพร้อมช่วยวางแผนเพื่อพัฒนาร้านค้า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กให้พอดีกับทุกความต้องการของคุณ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

เว็บพับลิชชิ่ง ทางเลือกของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

วิธีเพิ่มพลังของธุรกิจด้วยการบูรณาการสื่อ