สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

รูปภาพ
หากคุณเป็นผู้ประกอบการ, นักการตลาด, นักเรียน หรือผู้บริโภค เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า "ฉันจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ได้อย่างไร?" เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน เพราะมีหลายสิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีต (มีใครเคยรู้จัก Hi5, ICQ บ้าง) แต่วันนี้แทบไม่มีใครรู้จัก นี่คือความจริงของ "วิวัฒนาการ" นั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง และมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง" เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในวันนี้ เครือข่าย "อินเทอร์เน็ต" ต้นกำเนิดของวิวัฒนาการต่างๆ บนโลกใบนี้ นอกจากช่วยให้ทุกคนบนโลกเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมๆ กับการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ร่วมกันผลักดันให้ "สื่อใหม่" เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ว่า "สื่อใหม่" จะได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวโลก ก็ไม่ได้หมายความว่า "สื่อเก่า" จะลดความนิยมไปนะครับ จากผลสำรวจเรากลับพบว่าผู้บริโภคยังเชื่อถือเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนมากกว่า ดังนั้นจึงมีหลายธุรกิจจึงยังใช้ช่องทา

6 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ธุรกิจควรใช้ระบบคลาวด์

จากก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสารและระบบอินเทอร์เน็ตทำให้ระบบคลาวด์เริ่มเข้ามามีบทบาทกับการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่ ช่วยให้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ยืดหยุ่นใช้งานได้จากทุกที่แทนที่จะเก็บรักษาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้ใช้ได้เฉพาะที่สำนักงานเท่านั้น

Cloud Computing หรือ ระบบคลาวด์ หมายถึง การประมวลผลผ่านเครือข่าย
อินเทอร์เน็ตให้พร้อมบริการกับผู้ใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้อการ โดยไม่ยึดติดกับสถานที่ อุปกรณ์ และไม่มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณ

ในภาวะของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิท การทำงานจากที่บ้าน (Work from home) เป็นแผนดำเนินงานที่ทุกธุรกิจต้องทำเพื่อช่วยให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินงานต่อไปได้ แต่หากธุรกิจใดที่ไม่เคยวางแผนล่วงหน้าไว้ย่อมต้องได้รับผลกระทบแน่นอน...ซึ่งวันนี้ทุกคนคงรู้ดี

แต่เหตุที่ทำให้มีบริษัทจำนวนมากยังคงลังเลกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือ บริษัทที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบดิจิทัลโดยสมบูรณ์จำเป็นต้องโยกย้ายข้อมูลทุกอย่างของบริษัทไปยังระบบคลาวด์ 

เหตุผลหลักๆ มักกังวลว่าเป็นกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายสูงและซับซ้อน ไม่มีบริษัทใดที่ยอมให้มีการหยุดทำงานสำหรับการย้ายข้อมูลหรือสูญเสียข้อมูลขณะโอนย้าย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความสูญเสียอย่างมากกับบริษัท 

ในความเป็นจริงคุณสามารถค้นหาบริษัทที่น่าเชื่อถือ ซึ่งพวกเขามีวิธีรับรองการเปิดใช้งานระบบคลาวด์ที่เหมาะสมเพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนไปใช้ระบบคลาวด์ที่ราบรื่นและไม่มีผลกระทบใดๆ เพราะไม่ช้าก็เร็วทุกธุรกิจจะต้องพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลโดยสมบูรณ์อยู่ดี เนื่องจากวิธีการดำเนินงานแบบเดิมนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงและเริ่มล้าสมัยไปอย่างช้าๆ

มีเหตุผลสำคัญ 6 ประการที่บริษัทควรหันมาใช้บริการระบบคลาวด์

  1. ช่วยให้คุณให้พุ่งเป้าที่การทำธุรกิจได้มากขึ้น:
    เมื่อธุรกิจเริ่มดำเนินกิจการ สิ่งที่ลืมไม่ได้คือ แผนก IT เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ไม่ใช่สิ่งจำเป็นในช่วงธุรกิจเริ่มต้น เช่นเดียวกับทนายความ หมอ หรือช่างประปา การซื้อบริการซอฟท์แวร์ในระบบคลาวด์ เช่น Salesforce.com หรือ Adobe.com ทำให้คุณได้รับประสิทธิภาพ ความคุ้มค่า ความน่าเชื่อถือจากระบบที่มีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ และช่วยให้คุณสามารถจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ประหยัดเงินลงทุน และเริ่มต้นทำธุรกิจของคุณเติบโตได้รวดเร็วมากขึ้น
  2. เพิ่มความว่องไวให้กับธุรกิจ:
    ธุรกิจที่มีการลงทุนด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก มักพบว่าตัวธุรกิจของตนเองไม่สามารถที่จะใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในตลาดหรือตอบสนองต่อแรงกดดันจากการแข่งขันได้อย่างรวดเร็ว เพราะทั้ง ทุน แรงงาน หรือเวลา ทำให้ไม่สามารถตอบสนองได้ทันท่วงที บริการระบบคลาวด์ได้เข้ามาช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับใช้เทคโนโลยีของตนอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว และไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่โดยปกติจะต้องทำผ่านจากศูนย์ข้อมูลกลางของบริษัท (Server)
  3. ลดค่าใช้จ่ายเงินลงทุน:
    ธุรกิจในช่วงเริ่มต้นต้องการใช้เงินลงทุนจำนวนมาก แต่ก็เราสามารถลดหรือตัดออกอย่างสิ้นเชิง ด้วยระบบคลาวน์ คุณสามารถแบ่งชำระเงินค่าใช้จ่ายการใช้ซอฟท์แวร์เป็นรายเดือน ทำให้จำนวนเงินที่ธุรกิจต้องจ่ายน้อยลง และไม่จำเป็นต้องจ่ายเป็นก้อน แต่ก็สามารถได้รับการบริการจากระบบคลาว์ได้อย่างเต็มที่
    คุณต้องตระหนักไว้เสมอว่าการรักษาเงินทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้เหลือน้อยที่สุด นั้นเป็นสิ่งสำคัญกับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางมากที่สุด
  4. ลด-ขยาย ขนาดธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว:
    ธุรกิจที่มีลักษณะการขายสินค้าเป็นฤดูกาล (seasonal) ซึ่งมีความต้องการพนักงานจำนวนที่แตกต่างกันในแต่ละช่วง ธุรกิจประเภทนี้จะได้รับประโยชน์จากบริการคลาวด์ เพราะธุรกิจจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มและลดเงินลงทุนจากการที่ไม่ต้องซื้อฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ใดๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างเช่นในปีนี้
  5. การเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่:
    ความสามารถในการทำธุรกิจโดยอย่างไร้พรมแดนเป็นหนึ่งในประโยชน์หลักของบริการระบบคลาวด์ ความสามารถในการให้พนักงานสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นและข้อมูลของธุรกิจ ทำให้สามารถทำงานได้จากทุกที่ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต คือความได้เปรียบทางธรุกิจ และไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะสามารถอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเป็นรายบุคคล 
  6. เพิ่มประสิทธิภาพในการรับพนักงาน:
    บริการระบบคลาวด์สามารถช่วยให้คุณจัดหาบุคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพเอาไว้ใช้ในงานตามความต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น เจ้าหน้าที่ด้านการพัฒนาโปรแกรม หรือเจ้าหน้าที่ด้านพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งแต่ละตำแหน่งจำเป็นต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่แตกต่างกัน  
เทคโนโลยีในยุคดิจิทัลจะยังคงมีวิวัฒนาการก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ เราต้องเริ่มต้นให้เร็วที่สุด เพราะการเริ่มต้นบูรณาการการตลาดทั้งแบบ "ออนไลน์" และ "ออฟไลน์" ของคุณวันนี้ จะเริ่มเห็นประโยชน์ของความสอดคล้องกันในวันพรุ่งนี้!

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำเว็ปไซต์สำหรับธุรกิจของคุณให้อยู่ในระบบคลาวน์ รวมทั้งบริการต่างๆ ติดต่อ Gram Digital ได้แล้ววันนี้!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

เว็บพับลิชชิ่ง ทางเลือกของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

วิธีเพิ่มพลังของธุรกิจด้วยการบูรณาการสื่อ