สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

รูปภาพ
หากคุณเป็นผู้ประกอบการ, นักการตลาด, นักเรียน หรือผู้บริโภค เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับว่า "ฉันจะอยู่ในยุคที่เศรษฐกิจปรับตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ได้อย่างไร?" เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน เพราะมีหลายสิ่งที่ได้รับความนิยมในอดีต (มีใครเคยรู้จัก Hi5, ICQ บ้าง) แต่วันนี้แทบไม่มีใครรู้จัก นี่คือความจริงของ "วิวัฒนาการ" นั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง และมันเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ทุกสิ่งย่อมมีการ "เปลี่ยนแปลง" เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนในวันนี้ เครือข่าย "อินเทอร์เน็ต" ต้นกำเนิดของวิวัฒนาการต่างๆ บนโลกใบนี้ นอกจากช่วยให้ทุกคนบนโลกเชื่อมต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมๆ กับการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ร่วมกันผลักดันให้ "สื่อใหม่" เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด แม้ว่า "สื่อใหม่" จะได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวโลก ก็ไม่ได้หมายความว่า "สื่อเก่า" จะลดความนิยมไปนะครับ จากผลสำรวจเรากลับพบว่าผู้บริโภคยังเชื่อถือเนื้อหาที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนมากกว่า ดังนั้นจึงมีหลายธุรกิจจึงยังใช้ช่องทา

7 เหตุผล ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องมีเว็บไซต์

ทำไมธุรกิจจึงควรมีเว็บไซต์? แล้วธุรกิจขนาดเล็กๆ ต้องการเว็บไซต์ไปทำไม? แน่นอนสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กอาจจะรู้สึกว่าปัจจุบันก็ยุ่งมากพอที่จะจัดการแล้ว! แต่ในความเป็นจริง ธุรกิจสมัยใหม่จำเป็นต้องตอบสนองต่อพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของลูกค้ายุคใหม่ให้มากที่สุด

ปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่เริ่มหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยในการตัดสินใจก่อนที่จะทดลองใช้บริการหรือซื้อสินค้าใหม่ๆ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทุกธุรกิจจึงควรมีสถานะออนไลน์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากเมื่อการดำเนินธุรกิจขนาดเล็กของคุณเริ่มมีการขยายตัว และต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจสมัยใหม่

อย่างไรก็ตามธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มรูปแบบ จากการสำรวจธุรกิจขนาดเล็กในกรุงเทพฯ เราพบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้มีการเตรียมพร้อมเรื่องการทำเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ*

แม้จะรับรู้กันทั่วไปแล้วว่า ธุรกิจในปัจจุบันกำลังปรับตัวเข้าสู่รูปแบบดิจิตอลกันมากขึ้น แต่เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ก็ยังไม่มั่นใจในเหตุผลของการสร้างเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ แน่นอนว่าหากคุณเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพที่เปิดให้บริการเฉพาะในพื้นที่ การทำเว็บไซต์อาจดูเหมือนเป็นการเสียเวลา

แต่เดี๋ยวก่อนนะ!!! คุณแน่ใจหรือยังว่าระบบการตลาดแบบปากต่อปากของคุณมีประสิทธิภาพมากพอ?


*หมายเหตุ ผู้ประกอบธุกริจควรแยกความแตกต่างระหว่างเว็บไซต์เพื่อธุรกิจ กับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook หรือ Instragram ออกจากกัน เนื่องจากแต่ละช่องทางมีความแตกต่างเรื่องกันวัตถุประสงค์การใช้งาน

และนี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำไมธุรกิจของคุณต้องการเว็บไซต์

1. เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างความน่าเชื่อถือ

ความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการมีชีวิตอยู่ในโลกธุรกิจ ในอดีต การบริการในท้องถิ่นจำเป็นต้องขอให้ลูกค้าแนะนำเพื่อนเพื่อทำการตลาดเท่านั้น อย่างไรก็ตามทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง มันไม่ได้เป็นอีกต่อไปสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่จะละเลยความต้องการที่จะมีสถานะออนไลน์

ปัจจุบันนี้ถ้าคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็กคุณต้องมีเว็บไซต์ มิฉะนั้นคุณมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการดำเนินงานเล็กๆ ที่ไม่สามารถให้บริการได้ การมีเว็บไซต์ที่ดูเป็นมืออาชีพเป็นวิธีง่ายๆในการส่งเสริมชื่อเสียงของคุณ ลูกค้าที่มีศักยภาพมีความเข้าใจด้านเทคโนโลยีมากขึ้น และก่อนที่จะทดลองใช้บริการธุรกิจขนาดเล็กของคุณ วิธีแรกที่คนส่วนใหญ่ใช้คือหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งหากคุณไม่มีเว็บไซต์ของตัวเอง แต่คู่แข่งของคุณทำแล้วลูกค้าที่มีศักยภาพจะเริ่มสงสัยว่าทำไม? 

มีแพลตฟอร์มฟรีจำนวนมากที่ช่วยให้คุณสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจของคุณ แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีความเสี่ยงกับบริการเหล่านี้คือ เว็บไซต์ของพวกเขาเป็นการสร้างผ่านเทมเพลท ทำให้คุณไม่สามารถผลิตเว็บไซต์ที่ไม่ซ้ำใครหรือไม่ยืดหยุ่นมากพอ และค่อนผมข้างแน่ใจว่า คุณจำเป็นต้องเป็นคนสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวคุณเองทั้งหมด ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่เป็นประโยชน์เลยสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีเวลาว่างเพียงเล็กน้อย

หากไม่มีทักษะด้านการออกแบบ หรือเทคนิคการผลิตเว็บไซต์ การตัดสินใจจ้างมืออาชีพคือวิธีที่ปลอดภัยที่สุด คุณจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ที่สะท้อนรูปแบบธุรกิจของคุณให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การใช้งบประมาณการตลาดของคุณเพื่อลงทุนในการจ้างนักออกแบบเว็บไซต์เพื่อสร้างเว็บไซต์ จะช่วยคุณประหยัดเวลาได้มากที่สุด

2. ใช้ Facebook อย่างเดียวไม่เพียงพอ

ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่มักถามว่า: "จะทำเว็บไซต์ไปทำไม? เพราะเราใช้สื่อสังคมออนไลน์แล้วนี่" คำตอบสั้นๆ คือ ต้องทำครับ! แน่นอนว่าจำนวนผู้ใช้ไซต์สื่อสังคมออนไลน์ หมายถึง ความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็กอาจเป็นเรื่องยากมากที่จะได้รับความสนใจ แพลตฟอร์มเช่น Facebook ที่มีผู้ใช้มากกว่า 1.59 พันล้านคน การแข่งขันเพื่อยอด Click หรือ Like จึงเป็นเรื่องที่ลำบากมากสำหรับการทำธุรกิจใหม่ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่อันตรายมากที่มองว่าการมีโปรไฟล์บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าการมีเว็บไซต์เป็นของคุณเอง

มีข้อควรระวังหลายอย่างกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อโปรโมทธุรกิจของคุณบนช่องทางออนไลน์ ประการแรก โซเชียลมีเดียเปลี่ยนแปลง algorithms ของตนเป็นประจำ นั่นคือการส่งผลต่อการเข้าถึงโพสต์ของคุณ เว้นแต่ว่า คุณจะมีเวลาว่างมากมายในการทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น คุณไม่ควรพึ่งพา Facebook และ Line เพื่อสนับสนุนธุรกิจของคุณเพียงอย่างเดียว อย่าไปหลงเชื่อว่าธุรกิจของคุณจะสามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากเพียงเพราะ Facebook มีผู้ใช้จำนวนมาก

ประการต่อมา บัญชี Facebook หรือ Line ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการตั้งค่า นั่นหมายความว่า ทุกคนในโลกก็สามารถสร้างบัญชีได้เช่นกัน หากคุณมีช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว คุณอาจกลายเป็นที่น่าสงสัยในความน่าเชื่อถือในฐานะทางธุรกิจ การมีเว็บไซต์ที่ครอบคลุมและให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือธุรกิจของคุณเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความเชื่อถือกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ในทางกลับกันเมื่อคุณมีเว็บไซต์ คุณสามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

3. หาโอกาสในการแสดงผลงานของคุณ 

อาจเป็นเรื่องยาก หากคุณเป็นผู้ให้บริการในท้องถิ่นที่ต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในพื้นที่ของคุณ แต่ในมุมมองของผู้บริโภคอาจเป็นเรื่องยุ่งยากมากที่จะหาผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมสำหรับงานของเค้า และบ่อยครั้งจำเป็นต้องตัดสินใจกันบนพื้นฐานของราคา แต่ก็สามารถเดาได้ถึงคุณภาพของงานที่ได้รับ

ทางออกที่ดีสำหรับปัญหานี้คือ การสร้างเว็บไซต์ที่สามารถนำเสนอผลงานของคุณ ด้วยการแสดงตัวอย่างผลงานที่คุณทำเสร็จแล้ว ในฐานะผู้ให้บริการในท้องถิ่นที่ คุณจำเป็นต้องมีเว็บไซต์เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบริการอื่นๆ ในท้องถิ่นได้ด้วย ลูกค้าที่มีศักยภาพก็จะมั่นใจ และตัดสินใจเลือกใช้บริการของคุณง่ายขึ้น 

เว็บไซต์สำหรับธุรกิจสามารถอัปเดตและแก้ไขข้อมูลที่สำคัญได้อย่างง่ายดาย ซึ่งแตกต่างกับสื่อรูปแบบอื่นๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลใดๆ หากข้อมูลเผยแพร่ออกไปแล้ว เว็บไซต์สำหรับธุรกิจสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ตลอดเวลาและเติบโตไปพร้อมๆ กับธุรกิจของคุณ

4. ถ้าคุณไม่ออนไลน์ ลูกค้าก็จะหาคุณไม่เจอ

คุณค้นหาสินค้าหรือบริการด้วยสมุดโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? ผมมั่นใจว่า ถ้าบอกว่าจำไม่ได้น่าจะง่ายที่สุด เพราะนับตั้งแต่สมาร์ทโฟนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา คนไทยมากกว่า 50% สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และมีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือกว่า 83 ล้านเครื่อง วันนี้พวกเขาใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือหลักๆ ในการค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง ทั้งการช็อปปิ้ง การจองและการนัดหมาย การคิดแบบดิจิตอลจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการประสบความสำเร็จในระยะยาว ด้วยเหตุผลดังกล่าว การลงทุนในเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่นสำหรับธุรกิจขนาดเล็กของคุณควรเริ่มต้นให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจที่มีเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอยู่ช่วงเจนเนอเรชั่น Y และ M

5. คุณต้องการเว็บไซต์เพื่อให้ธุรกิจของคุณพร้อมบริการตลอดเวลา 

การเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเป็นงานที่ต้องใช้เวลามาก การตลาดบริการของคุณจำเป็นต้องใช้เวลาและทรัพยากรเป็นจำนวนมาก จะดีแค่ไหนหากคุณสามารถแบ่งเวลาให้กับงานที่คุณรัก? จำเป็นแค่ไหนกับการให้บริการลูกค้าให้เหมือนเป็นหน้าที่ที่สำคัญสูงสุดของคุณ? คุณต้องการเว็บไซต์เพื่อให้ธุรกิจของคุณทำงานได้ดีในยุคดิจิตอล 

ข้อดีของการมีเว็บไซต์ คือ ธุรกิจของคุณจะสามารถทำงานได้ตลอดเวลา เพราะความคาดหวังของผู้บริโภคในปัจจุบันเพิ่มขึ้น ส่งผลให้แม้ธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กก็ควรพร้อมให้บริการบนช่องทางออนไลน์ตลอดเวลา นั่นหมายความว่า เวลาทำการของธุรกิจจะไม่มีผลอีกต่อไปแล้ว เพราะลูกค้าคาดหวังที่จะสามารถสอบถามเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณได้ตลอดเวลาที่ต้องการ การทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงอย่างต่อเนื่องนี้จึงเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายฐานลูกค้าของคุณได้อย่างมหาศาล


6 คุณยังไม่พร้อมที่จะมีเว็บไซต์ 

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า การจ้างงานนักพัฒนาเว็บมืออาชีพจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกินกว่างบประมาณของพวกเขา แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีการสร้างเว็บไซต์ทำให้คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองและราคาไม่แพง หรืออาจเลือกใช้บริการในรูปแบบของจ้างฟรีแลนท์ และบริษัทออกแบบเว็บไซต์ นี่จึงเป็นทางเลือกที่มีไว้สำหรับคุณอยู่มากมาย หากคุณต้องการเว็บไซต์แต่ยังไม่มีสักที การบอกว่า "ไม่มีเวลาที่จะเริ่มต้น" น่าจะเป็นคำตอบที่ตรงจุดมากที่สุด 

หากราคายังคงเป็นข้อแม้สำหรับคุณ โปรดหันไปพิจารณาจำนวนเงินที่คุณใช้จ่ายผ่านช่องทางอื่นๆ ที่ไม่ใช่ช่องทางดิจิตอล เช่น การโฆษณาในหนังสือพิมพ์ หรือการพิมพ์และการแจกใบปลิวไปยังผู้คนจริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีราคาถูกไปกว่ากัน เนื่องจากวิธีการเหล่านี้ยังมีข้อเสียที่บางอย่าง คือ การเผยแพร่แบบสิ่งพิมพ์จะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายตามกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง คุณจะไม่ทราบจำนวนผู้ที่ดูโฆษณาของคุณ การมีเว็บไซต์เป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะได้รู้จักผู้ชมของคุณ และท้ายที่สุดจะช่วยให้คุณมีโอกาสค้นพบวิธีเปลี่ยนจำนวนคลิกเหล่านั้นให้เป็นลูกค้าที่ชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการของคุณได้
การตัดสินใจจ้างนักออกแบบเว็บไซต์มืออาชีพ คือการลงทุนในความสำเร็จในอนาคตของบริษัท บ่อยครั้งคุณอาจมองข้ามประสิทธิภาพของการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี แต่โปรดจำไว้ว่า "คุณภาพมักมาพร้อมกับราคาที่คุณจ่าย" การใช้บริการการสร้างเว็บไซต์ฟรี อาจดูเหมือนเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่นี่อาจทำให้คุณสิ้นเปลืองเวลา เงิน และอาจรวมไปถึงการได้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าประทับใจ การเดิมพันที่ปลอดภัยที่สุดคือการลงทุนในนักออกแบบเว็บไซต์ที่มีประสบการณ์

7. สร้างความไว้วางใจและสร้างฐานลูกค้าที่ภักดี 

การมีชื่อเสียงเป็นสิ่งสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อคุณมีธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งส่วนใหญ่มักพึ่งพาการตลาดแบบปากต่อปาก อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาให้ลูกค้า แนะนำและบอกต่อให้กับเพื่อนๆ และครอบครัวของเค้า คุณกำลังถูกท้าทายจากพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ส่วนใหญ่มักชอบอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อ พวกเขาต้องการทราบว่า กำลังจ่ายเงินให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีคุณภาพก่อนที่ควักเงินที่หาได้ยากจากกระเป๋าของพวกเขาหรือไม่ นั่นหมายความว่าอะไร? หากคุณกำลังดำเนินธุรกิจแนวโน้มชัดเจนที่สุดคือ คุณจำเป็นต้องมีเว็บไซต์เป็นของคุณเอง เพื่อให้คุณสามารถนำเสนอตราสินค้าหรือบริการบนช่องทางออนไลน์ของคุณเองได้

แม้ว่าธุรกิจของคุณจะครอบคลุมพื้นที่การให้บริการเล็กๆ ด้วยการเติบโตของโซเชียลมีเดีย ก็มีโอกาสสูงที่ลูกค้าของคุณกำลังค้นหา และพูดถึงคุณทางออนไลน์ หมายความว่าลูกค้าของคุณสามารถแชร์ประสบการณ์การใช้สินค้หรือบริการของคุณได้ทันที การจัดแสดงความคิดเห็นที่ดีบนเว็บไซต์ของคุณเองจะช่วยให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้รับความประทับใจจากบริษัทของคุณ

หากคุณไม่มีเว็บไซต์ธุรกิจที่เป็นมืออาชีพ คุณอาจสร้างความสงสัยในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ข้อสงสัยใดๆ ที่ลูกค้ามีเกี่ยวกับธุรกิจของคุณสามารถนำไปสู่การมองข้ามไปค้นหาสินค้าและบริการอื่นๆ ทดแทนได้ทันที หากคิดว่าธุรกิจของคุณไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์! นั่นหมายถึง การพลาดโอกาสในการดำเนินธุรกิจยุคใหม่นั่นเอง

ดังนั้นจะรอช้าทำไมล่ะครับ? หากคุณต้องการเว็บไซต์สำหรับธุรกิจของคุณ สามารถเริ่มต้นด้วยนักออกแบบเว็บไซต์มืออาชีพจาก GramDigital ได้แล้ววันนี้!




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สื่อเก่าก็คุ้นเคย สื่อใหม่ก็เข้าถึง

เว็บพับลิชชิ่ง ทางเลือกของการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล

วิธีเพิ่มพลังของธุรกิจด้วยการบูรณาการสื่อ